การบริหาร (Administration)
คำว่า “การบริหาร” มีผู้ให้ความหมายไว้ต่าง
ๆ กันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการมองการบริหาร ในลักษณะที่แตกต่างกัน
คาร์เตอร์
วี กูด : เทคนิค วิธีการต่าง ๆ ที่ใช้ในการดำเนินงานในองค์การทางการศึกษา
เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ตั้งไว้
เฮอร์เบิร์ต
ไรมอน : กิจกรรมต่าง ๆ ที่บุคคลตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไปร่วมมือกันดำเนินการ
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลาย ๆ อย่างร่วมกัน
เฮอร์เซย์
บลันชาร์ด และจอห์นสัน : กระบวนการทำงานร่วมกับบุคคลและกลุ่มบุคคล
พร้อมด้วยปัจจัยทางการบริหาร ได้แก่ เครื่องมือต่าง ๆ งบประมาณ เทคโนโลยี เพื่อนำองค์การสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
สรุปได้ว่า
การบริหารเป็นกิจกรรมของคนตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป มีการร่วมมือกันทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง
โดยใช้เทคนิค วิธีการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน
การจัดการ หมายถึง เทคนิควิธีการเฉพาะ ประกอบด้วยการวางแผน
(Planning) การจัดองค์การ (Organizing) การควบคุมงาน
(Controlling) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น ๆ : กลวิธีพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ภารกิจ
(Mission) ขององค์การใด ๆ ประสบความสำเร็จ (Success) หรือบรรลุวิสัยทัศน์ (Vision) วัตถุประสงค์
(Objective) และเป้าหมาย (Target) ขององค์การนั้น
ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น