วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของการบริหารและการจัดการ


การบริหาร (Administration)

            คำว่า “การบริหาร”  มีผู้ให้ความหมายไว้ต่าง ๆ กันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการมองการบริหาร ในลักษณะที่แตกต่างกัน
คาร์เตอร์ วี กูด : เทคนิค วิธีการต่าง ๆ ที่ใช้ในการดำเนินงานในองค์การทางการศึกษา เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่ตั้งไว้
เฮอร์เบิร์ต ไรมอน : กิจกรรมต่าง ๆ ที่บุคคลตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไปร่วมมือกันดำเนินการ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลาย ๆ อย่างร่วมกัน
เฮอร์เซย์ บลันชาร์ด และจอห์นสัน : กระบวนการทำงานร่วมกับบุคคลและกลุ่มบุคคล พร้อมด้วยปัจจัยทางการบริหาร ได้แก่ เครื่องมือต่าง ๆ งบประมาณ เทคโนโลยี เพื่อนำองค์การสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
สรุปได้ว่า การบริหารเป็นกิจกรรมของคนตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป มีการร่วมมือกันทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยใช้เทคนิค วิธีการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน
การจัดการ (Management)
           การจัดการ หมายถึง เทคนิควิธีการเฉพาะ ประกอบด้วยการวางแผน (Planning) การจัดองค์การ (Organizing) การควบคุมงาน (Controlling) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น ๆ : กลวิธีพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้ภารกิจ (Mission) ขององค์การใด ๆ ประสบความสำเร็จ (Success) หรือบรรลุวิสัยทัศน์ (Vision) วัตถุประสงค์ (Objective) และเป้าหมาย (Target) ขององค์การนั้น ๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น